ชุมชนแห่งความสุข คนดีมีคุณธรรม เน้นคุณภาพชีวิต สิ่งแวดล้อมดี สะอาดปราศจากมลพิษ | ซื่อสัตย์ สุจริต มุ่งสัมฤทธิ์ของงาน ยึดมั่นมาตรฐาน บริการด้วยใจเป็นธรรม

10 60

การคอร์รัปชั่นเกิดขึ้นในหลายๆประเทศหนึ่งในนั้นก็คือประเทศไทยที่ติดอันดับอยู่ต้นๆของประเทศที่มีการคอร์รัปชั่นมากที่สุด การทุกจริตการคอร์รัปชั่นในประเทศไทยนั้นถ้าดูลักษณ์หรือ Corruption perception index ที่เป็นองค์กรเพื่อความโปร่งใสระหว่างประเทศ หรือ Transparency International โดยได้ทำการสำรวจจากทัศนะการมองภาพรวมจากกลุ่มนักธุรกิจและประชาชนเป็นประจำทุกปี

ผลสำรวจออกมาว่าประเทศไทยมีเกณฑ์การทุจริตคอร์รัปชั่นสูงกว่าประเทศตลาดเกิดใหม่อย่างประเทศเพื่อนบ้านอาทิ เช่น มาเลเชีย เกาหลีใต้ ฮ่องกง สิงคโปร์ และในปัจจุบันก็ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง ยกตัวอย่างจากการจัดอันดับของประเทศไทยเมื่อก่อนไทยอยู่ในอันดับที่ 64 จากประเทศทั้งหมด คะแนนอยู่ที่ 3.2 จากคะแนนทั้งหมดคือ 10 และปีถัดๆมากก็มีคะแนนอยู่ประมาน 3.8 อยู่ในอันดับที่ 61 ซึ่งไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงมาก ถ้าเทียบกับประเทศอื่นๆแล้วประเทศไทยมีภาพลักษณ์ในการการคอร์รัปชั่นค่อนข้างสูงเลยที่เดียว แต่จะมีในปี 2545-2548 ที่จะมีคะแนนที่ดีกว่าขึ้นมาหน่อยนั้นก็เพราะ ดัชนีเรื่องการวัดค่าการคอร์รัปชั่นแบบเก่าที่เน้นไปที่ การรับสินบน ที่ไม่ได้ครอบคลุมถึงปัญหาในเรื่องของผลประโยชน์ที่ทับซ่อน ซึ่งนักธุรกิจอาจจะไม่ค่อยสนใจนั้นเอง ประหาที่ประเทศไทยกำลังเจออยู่ในการคอร์รัปชั่น นั้นเกิดจากโครงสร้างทางเศรษฐกิจและการเมืองที่มีการผูกขาดอำนาจ

ซึ่งอยู่ในกลุ่มคนส่วนน้อย ที่มีอำนาจทั้งทุนความรู้ อำนาจทางการเมือง อำนาจในการครอบงำข้อมูลและข่าวสาร ส่งผลให้ประชาชนส่วนให้นั้นมีความยากจนและมีการศึกษาที่น้อยลง การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของประชาชนนั้นน้อยและประเทศไทยนั้นชอบที่จะแบ่งพรรคแบ่งพวก ด้วยนิสัยคนไทยส่วนใหญ่ชอบที่จะอุปถัมภ์ ที่หวังพึ่งพาผู้ที่รวยกว่าให้ช่วยเหลืออยู่เสมอ มีการแสวงหาผลประโยชน์โดยผู้ทีมีอำนาจและแบ่งอำนาจต่อให้ผู้ที่อุปถัมภ์ด้วยการผูกมัดในสังคมไทยถือเป็นเรื่องที่ปกติ